Bí Quyết Ở Cữ Đúng Cách Để Mẹ Luôn Khỏe Mạnh

Bí quyết ở cữ đúng cách là không ngồi một chỗ, mà hãy vận động nhẹ nhàng

Ở cữ sau sinh là một việc làm rất quan trọng đối với các bà mẹ sau khi sinh em bé. Mỗi vùng miền lại có nhiều cách ở cữ khác nhau. Nhưng suy cho cùng thì việc ở cữ, là để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ hiện tại cũng như sau này. Vậy làm sao ở cữ sau sinh để mẹ vừa khỏe lại vừa đẹp, mời các bạn hãy tham khảo bí quyết ở cữ đúng cách để mẹ luôn khỏe mạnh dưới đây để tìm ra cách ở cữ tốt nhất cho mình nhé.

Xông Hơi Sau Sinh

Một cách làm sạch cơ thể khác mà nhiều mẹ lựa chọn đó là xông hơi. Xông hơi toàn thân giúp kích thích tuyến mồ hôi hoạt động. Giúp đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài. Giúp giảm stress sau sinh, kích thích thần kinh, giảm nhức đầu, ù tai, ngạt mũi hiệu quả.

Trong thời gian ở cữ mẹ nên xông hơi để kích thích tuyến mồ hôi, đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài.
Trong thời gian ở cữ mẹ nên xông hơi để kích thích tuyến mồ hôi, đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài.

Tuy nhiên tùy vào từng mẹ, không bắt buộc phải xông hơi nên mẹ nào cảm thấy phù hợp thì thực hiện. Mẹ chịu được thì có thể 2 ngày xông hơi 1 lần, xông xong lau khô người, không cần tắm lại. Và mẹ nhớ uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất trong quá trình xông hơi nhé.

Tắm gội đúng cách – Bí quyết ở cữ đúng cách sau sinh dành cho các mẹ bỉm

Theo quan niệm từ xưa, sản phụ sau khi sinh phải kiêng tắm gọi trong vòng 1 tháng. Nhưng trong ngày này thật khó để các mẹ có thể chịu đựng được lâu như vậy. Sau khi sinh mẹ thường ra rất nhiều mồ hôi, đầu tóc bết dính.  Người ngợm ngứa ngáy khó chịu, nồng nặc mùi sữa. Không được tắm gội thì đúng là cực hình dành cho các mẹ.

Khi cơ thể không không được vệ sinh sạch sẽ, lâu ngày không tắm. Là môi trường lý tưởng để cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. Nếu mẹ sinh mổ, vết khẩu tầng sinh môn, vết mổ cũng dễ bị nhiễm trùng. Bầu sữa nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Sữa thừa đọng lại đầu ti gây tắc sữa và dễ khiến con bị nhiễm khuẩn đường ruột.

Do đó bí quyết ở cữ sau sinh đúng cách là các mẹ cần được tắm gội sạch sẽ, nhưng các mẹ cần phải lưu ý chỉ lên tắm trong khoảng từ 5 đến 10 phút, trong phòng kín, tránh gió lùa vào là được. Tắm xong hãy nhớ lau người thật khô để tránh bị cảm nhé.

Kinh nghiệm cho các mẹ là khi tắm hãy massage bầu ngực dưới vòi hoa sen. Để giúp tránh tắc tia sữa và giúp sữa đổ về nhiều hơn. Ngoài ra mẹ cũng nên gội đầu cách ngày, 2-3 mới gội một lần. Và nhớ sấy tóc thật kho sau khi gội nhé.

>> Xem Thêm: Cứu Cánh Thần Kì Giúp Mẹ Khử Mùi Cơ Thể Sau Sinh Hiệu Quả

Trang phục sau sinh

Sau khi sinh nhiều mẹ nghĩ nên mặc quần áo dài tay, chân đi tất, đội mũ len, nút bông tai. Tất nhiên là sau sinh sức khỏe của mẹ còn yếu nên việc bảo vệ và giữ ấm cơ thể là điều nên làm. Nhưng các mẹ cần lưu ý đến thời trang sao cho phù hợp với thời tiết. Không nên mặc quá nhiều, quá nóng, phụ nữ sau sinh cần mặc quần áo rộng rãi, chất liệu mềm mại, thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt. Giúp mẹ thuận tiện trong quá trình chăm sóc em bé và đảm bảo sức khỏe.

Vận động điều độ và tâm lý thoải mái

Ở cữ không có nghĩa là mẹ nằm yên một chỗ để nghỉ ngơi. Ngoại trừ những ngày đầu sau khi sinh, các mẹ nên vận động nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe. Mẹ có thể tập yoga, đi bộ… giúp cơ thể khỏe mạnh thoải mái.

Bí quyết ở cữ đúng cách là không ngồi một chỗ, mà hãy vận động nhẹ nhàng
Bí quyết ở cữ đúng cách là không ngồi một chỗ, mà hãy vận động nhẹ nhàng

Giữ tâm lý thoải mái trong thời kỳ ở cữ là điều quan trọng với các bà mẹ sau khi sinh. Sự mệt mỏi sau quá trình vượt cạn, bận rộn với công việc chăm sóc cho con, thường xuyên thiếu ngủ, không nhận được chia sẻ từ gia đình khiến cho nhiều mẹ gặp các vấn đề về mặt tâm lý. Do đó bên cạnh giữ bản thân sạch sẽ, ăn uống điều độ, mẹ cần giữ tâm trạng lạc quan vui vẻ để vượt qua giai đoạn khó khăn khi con mới chào đời.

Ở cữ không có nghĩa là nằm một chỗ nghỉ ngơi cho người thêm… bệnh. Trừ những ngày đầu sau khi sinh, các bà mẹ nên vận động nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe của từng người. Đi bộ, tâp thể dục, yoga… đều là những sự lựa chọn tốt cho các bà mẹ trong thời gian ở cữ, giúp cơ thể mạnh khỏe, thoải mái, thư giãn…, còn là bước khởi đầu để bạn lấy lại vóc dáng thon thả về sau.

>> Xem Thêm: Kinh Nghiệm Làm Đẹp Sau Sinh Tổng Thể Cho Mẹ Bầu

Bí quyết ở cữ cân đối dinh dưỡng khoa học

Nhiều người nghĩ rằng sau khi sinh, sản phụ cần phải bổ sung thật nhiều. Những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa. Nhưng thực tế, theo nhiều chuyên gia, đây không phải là điều nên làm.

Không phải sản phụ nào cũng thích nghi và tiêu hóa hết được những thực phẩm này. Dẫn đến những hệ lụy có hại cho sức khỏe của mẹ và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé.

Mẹ chỉ cần ăn không nên ăn quá mặn bởi vì khiến mẹ bị tăng huyết áp, táo bón. Bên cạnh đó mẹ không nên ăn đồ ăn lạnh, thức ăn lên men, đồ để qua đêm để hạn chế nhiễm khuẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trên đây là những bí quyết ở cữ giúp mẹ đảm bảo sức khỏe trong suốt thời kì chăm sóc con. Chúc các mẹ giữ gìn sức khỏe thật tốt để chăm sóc con khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *