Làm Sao Để Bổ Sung Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu 3 Tháng Đầu Tiên?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu được xây dựng trên cơ sở các dưỡng chất thiết yếu cần bổ sung của thời kỳ mang thai đầu tiên. Nhìn chung, trong cả 3 tháng này, mẹ bầu sẽ có thực đơn hàng ngày khá giống nhau. Tuy nhiên, do đặc điểm từng tháng của thai nhi khác nhau nên bữa ăn của mẹ cũng có sự điều chỉnh nho nhỏ. Mời các mẹ cùng đọc qua bài chưa sẻ. Để hiểu dõ hơn việc xây dựng chế độ tốt nhất cho thai nhi!

Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu tiên rất quan trọng
Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu tiên rất quan trọng

Bí quyết ăn uống dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Ngoài việc mang thai 3 tháng đầu ăn gì để vào con, bạn còn cần cân đối ăn uống, sinh hoạt lành mạnh với các nguyên tắc:

  • Bổ sung đủ nước: Luôn uống đủ nước, từ 2 – 3 lít mỗi ngày để đảm bảo lượng máu lưu thông. Nên uống 1 cốc nước ngay sau khi thức dậy và giữ thói quen uống nhiều nước trong ngày, không đợi khát mới uống.

  • Ăn vặt lành mạnh: Khi mang thai 3 tháng đầu, bạn dễ đói nhưng cùng kèm theo dễ nôn.  Bữa nhẹ được khuyến khích có thể là: các loại hạt và ngũ cốc, bánh quy, sinh tố trái cây hay sữa chua.

  • Uống vitamin trước khi sinh: Vitamin B9 (axit folic) là vitamin bắt buộc bổ sung trước khi mang thai và suốt thai kỳ. Điều này giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các dị tật khác ở thai nhi đang phát triển. Nếu bạn ốm nghén quá nặng, có thể thử uống vitamin B6 sẽ làm giảm các triệu chứng ốm nghén thai kỳ.

Làm Sao Để Bổ Sung Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu 3 Tháng Đầu Tiên?

Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu – tháng thứ nhất

Tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bắt đầu thay đổi, hormone nội tiết tố tăng lên. Đó chính là dấu hiệu của ốm nghén. Lúc này, thật khó để có thể kết hợp ăn uống đủ chất và giúp làm dịu cơn thai nghén. Trong tháng đầu mang thai, bà mẹ nên ăn:

  • Ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng 15-20 phút trước khi ra khỏi giường. Để sẵn ở đầu giường một lọ bánh quy mặn, các loại hạt, ngũ cốc hoặc trái cây.

  • Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn protein nạc từ thịt gà và cá. Bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm giàu folic như rau, bánh mì.

  • Tránh những món khó tiêu nhiều chất béo, chiên, rán, quá ngọt hoặc cay. Đừng quên uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và buổi tối.

Trong tháng đầu tiên này, bác sĩ thường khuyên bạn nên uống axit folic. Quan trọng là uyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín như trứng sống, thịt tái, sashimi…

Tháng thứ 2 là giai đoạn quan trọng nhất để sung dinh dưỡng cho mẹ bầu

Tăng cân khi mang thai sao cho hợp lý là điều mẹ bầu cần phải biết. Trong 3 tháng đầu, bạn chỉ cần tăng khoảng 1-2kg, hoặc đôi khi chỉ cần 0,4kg -1,7kg cũng khá ổn, bởi nhiều mẹ vì sự “tra tấn” của chứng ốm nghén, lại bị sút vài cân.

Về vấn đề ăn cho cả hai, mẹ nên định rõ lại quan điểm. Không phải ăn gấp đôi, nhưng phải ăn thêm để đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày tăng khoảng 300. Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2. Nên đa dạng, và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu.

Ngoài ra, cố gắng hạn chế thức ăn nhiều calorie, chất béo và đường. Axit folic vẫn đóng vai trò quan trọng trong tháng này. Ngoài ra, nhớ uống 2 ly sữa ít béo mỗi ngày, vì đây là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời.

Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu tươi trẻ và khỏe mạnh
Dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu tươi trẻ và khỏe mạnh

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3 quyết định sự phát triển đối với thai nhi

Khi đã bước qua tháng thứ 3, tình hình sẽ dần chuyển biến tích cực hơn. Cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén đang giảm đi trông thấy. Nếu 2 tháng trước vẫn chưa ăn đúng cho lắm, không sao, bạn có thể cho vào quỹ đạo từ bây giờ. Cấu trúc bữa ăn vẫn là 3 bữa chính và 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, bạn nên tăng khoảng 0,4- 1,7kg.

Sau cột mốc này, mỗi tuần bạn sẽ tăng khoảng 0,5kg. Lời khuyên dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 3 này như sau:

  • Tạo thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không thân thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng. Cụ thể như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Thay vào đó, chọn món giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại hạt, trái cây sấy khô.

  • Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm chất lỏng từ nước trái cây tươi, súp, canh. Lượng sữa ít béo giàu canxi tăng lên 3-4 ly/ngày.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, mẹ bầu đã có được đáp án cho thắc mắc mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con. Biết cách xây dựng chế độ ăn lành mạnh để tốt mẹ, khỏe con. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *