Mẹ Bầu Thiếu Sắt Cần Lưu Ý Những Gì Khi Muốn Bổ Sung Sắt?

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ bị thiếu sắt. Dần dần sẽ dẫn đến thiếu máu. Vì thế họ thường bổ sung sắt mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên mẹ bầu thiếu sắt khi bổ sung sắt cần phải lưu ý những gì để đạt hiệu quả? Mời bạn tìm hiểu và tham khảo bài viết dưới đây.

Mẹ bầu thiếu sắt
Bổ sung sắt cho mẹ bầu thiếu sắt cần lưu ý gì?

Triệu chứng thiếu sắt ở phụ nữ mang thai

Các dấu hiệu và triệu chứng thiếu sắt ở mẹ bầu bao gồm:

  • Cơ thế yếu.

  • Thường xuyên có cảm giác mệt mỏi.

  • Sắc da nhợt nhạt.

  • Nhịp tim đập không đều.

  • Cảm thấy khó thở.

  • Hay bị chóng mặt, xay xẩm.

  • Dễ bị đau đầu, tức ngực.

  • Tay chân có xu hướng lạnh hơn bình thường.

>> Xem thêm: Các Loại Bệnh Thường Gặp Khi Mang Thai Mẹ Bầu Cần Lưu Ý

Phụ nữ mang bầu thiếu sắt nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai thiếu sắt có thể bổ sung thêm sứt từ nguồn thực vật hoặc động vật qua việc ăn uống hằng ngày. Một số thực phẩm giàu chất sắt mà các mẹ có thể tham khảo là:

  • Thịt bò, thịt gà, thịt heo.

  • Lòng đỏ trứng gà.

  • Các loại rau có màu xanh đậm. Chẳng hạn như rau ngót, rau đay, rau bí, cải bó xôi, bông cải xanh…

  • Những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C. Như cam, quýt, bưởi, dâu tây… Vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt vào cơ thể.

  • Các loại đậu. Chẳng hạn như đậu lăng, đậu nành, đậu thận…

  • Bột yến mạch ăn liền, ngũ cốc ăn liền.

  • Thực phẩm chức năng giúp bổ sung sắt.

Mẹ bầu thiếu sắt ăn gì?
Có rất nhiều sản phẩm giàu sắt mẹ nên thay đổi để bổ sung mỗi ngày

Lưu ý khi bổ sung sắt cho mẹ bầu thiếu sắt

Không nên bổ sung sắt và canxi cùng một lúc

Cả sắt và canxi đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, chúng có thể tạo ra sự tương tác bất lợi nếu mẹ bầu sử dụng chúng cùng một lúc. Nên bổ sung hai loại dưỡng chất này ở hai thời điểm khác nhau. Điều đó sẽ giúp nâng cao hiệu quả và tránh được tình trạng sắt bị thiếu hụt.

Không uống sắt cùng với cà phê hoặc trà

Trà và cà phê là hai loại thức uống đều có chứa tanin và caffeine. Những chất đó sẽ gây cản trở cho việc hấp thụ sắt vào cơ thể của mẹ bầu. Bên cạnh cà phê và trà, các mẹ cũng không nen uống chung sắt với rượu vang và bia. Bởi nó cũng là những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến quá trình bổ sung sắt vào cơ thể.

Nên uống sắt cùng với các loại nước giàu vitamin C

Các loại nước ép trái cây và thực phẩm có chứa nhiều vitamin C sẽ giúp cho quá trình hấp thụ sắt vào cơ thể được diễn ra dễ dàng hơn. Vì thế, mẹ bầu nên uống sắt xùng với những loại nước giàu vitamin C như cam, chanh…hoặc bổ sung vitamin C khi ăn trái cây, rau củ.

>> Xem thêm: Hé Lộ: Bà Bầu Có Nên Uống Nước Vối Hay Không?

Nên chế biến các thực phẩm giàu sắt bằng nồi/chảo làm bằng gang

Chế biến và nấu nướng thực phẩm giàu sắt bằng những dụng cụ bằng gang sẽ giúp hạn chế tình trạng thoát sắt ở thực phẩm. Việc làm này sẽ giúp lượng sắt được giữ lại một lượng cao nhất để bổ sung cho mẹ bầu trong quá trình ăn.

Mẹ bầu thiếu sắt
Sử dụng nồi gang để chế biến giúp thực phẩm không bị tình trạng thoát sắt

Chất sắt được bổ sung chủ yếu thông qua việc uống thuốc sắt hay qua việc tiêu thụ thực phẩm. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, những phụ nữ có tiền sử với phẫu thuật ruột non hay dạ dày thì cần phải tiêm sắt qua đường tĩnh mạch.

Việc đảm bảo cho cơ thể mẹ bầu nhận đủ lượng sắt có thể khá khó khăn. Ngay khi các mẹ đã rất chú ý thêm sắt vào chế độ ăn của mình hằng ngày. Đặc biệt, đối với những người ăn chay thì nguy cơ thiếu sắt là rất cao. Bởi họ không ăn các loại thịt giàu sắt.

Để chắc chắn nhất, phụ nữ mang thai cần phải liên hệ với bác sĩ hoặc các chuyên gia để theo dõi và có những biện pháp phù hợp. Chúc các mẹ luôn mạnh khỏe và đầy đủ dưỡng chất để con phát triển toàn diện!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *