Mẹ Học Cách Chế Biến Thức Ăn Và Đồ Uống Cho Trẻ Ăn Dặm

Trẻ ở giai đoạn ăn dặm đang phát triển mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh được xem là “chìa khóa vàng” để tạo tiền đề giúp bé phát triển toàn diện. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng thiết yếu cho trẻ nên đa dạng và phong phú hơn. Nhằm giúp mẹ học cách chế biến thức ăn và đồ uống cho trẻ đơn giản, hiệu quả. Mời các chị em cùng đọc qua bài viết chia sẻ dưới đây!

Cách chế biến thức ăn và đồ uống cho trẻ ăn dặm hiệu quả
Cách chế biến thức ăn và đồ uống cho trẻ ăn dặm hiệu quả

Tìm hiểu về thức ăn và đồ uống dành cho trẻ ăn dặm

Bạn nên hình thành cho trẻ một thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ. Để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện nhất và đảm bảo cho sức khoẻ tổng thể của trẻ. Để đạt được điều này, bạn nên lựa chọn cho bé những loại thực phẩm phù hợp với khả năng ăn uống của trẻ.

Bạn nên khuyến khích con ăn nhiều loại trái cây, hoa quả, thịt, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua và pho mát. Bên cạnh đó, khi chế biến thức ăn, bạn nên cố gắng tạo nhiều màu sắc bắt mắt. Để món ăn thêm hấp dẫn hơn, giúp bé có hứng thú khi ăn. Dưới đây là những loại thực phẩm cụ thể mà bạn nên cho trẻ ăn thường xuyên, bao gồm:

  • Rau: Chẳng hạn như đậu Hà Lan, rau bina nấu chín, củ cải đường, cà rốt, khoai lang.

  • Trái cây: Dâu tây, cam, chuối, bơ, lê, và dưa.

  • Các loại thịt: Chẳng hạn như thịt gà, thịt cừu, thịt bò.

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Bánh quy giòn, bánh mì nguyên hạt và mì ống.

  • Sữa: Sữa chua hoặc pho mát tiệt trùng.

Khi trẻ bước sang 12 tháng tuổi sẽ có thể ăn được nhiều loại thực phẩm hơn. Lúc này, các bậc phụ huynh nên tiếp tục đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh khác.  Cho phép trẻ thỏa thích chọn thực phẩm để ăn. Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi nên uống:

  • Nước: Từ 120 – 180 ml một ngày.

  • Sữa: Sữa mẹ, sữa công thức hoặc sữa bò bổ sung.

Mẹ học cách chế biến thức ăn và đồ uống cho trẻ ăn dặm

Khi tập cho bé ăn dặm, bạn không nhất thiết phải cho bé ăn các loại thức ăn theo một trình tự nhất định. Mẹ có thể tham khảo các cách chế biến thức ăn và đồ uống theo hướng dẫn dưới đây

Cách chế biến thức ăn cho trẻ ăn dặm ngon miện

Ban đầu, mẹ nên cho bé ăn các loại thức ăn được xay nhuyễn. Hoặc mẹ nghiền với kết cấu mịn để giúp bé dễ ăn hơn. Trẻ sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định để có thể thích nghi với kết cấu của thức ăn mới.

Để tránh nguy cơ trẻ bị nghẹn, các mẹ nên chuẩn bị những loại thức ăn. Đồ ăn có khả năng dễ hoà tan với nước bọt và trẻ không cần phải nhai nhiều. Tốt nhất nên cho trẻ ăn từng phần nhỏ và khuyến khích trẻ ăn chậm rãi. Đồng thời luôn quan sát và để ý khi trẻ ăn uống.

Dưới đây là một số cách giúp bạn chuẩn bị thức ăn dặm phù hợp cho trẻ từ 6 – 24 tháng tuổi, bao gồm:

  • Trộn sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước với ngũ cốc đã nấu chín để tạo độ mịn và dễ nuốt cho bé.

  • Đối với những loại trái cây hay rau củ cứng, chẳng hạn như cà rốt hoặc táo. Nên được nấu chín để có thể dễ xay nhuyễn hoặc nghiền hơn.

  • Bạn nên loại bỏ tất cả phần da, mỡ và xương của các loại gia cầm, thịt và cá trước khi nấu. Cắt thức ăn mềm thành những lát mỏng hoặc miếng nhỏ.

  • Đối với các loại thức ăn có hình trụ như xúc xích, bạn nên cắt thành những miếng mỏng ngắn thay.

  • Nấu và nghiền mịn các loại hạt nguyên hạt của lúa mạch, lúa mì, gạo và các loại ngũ cốc khác.

Cách chế biến nước uống cho trẻ ăn dặm thơm ngon

Cùng mẹ làm thức ăn và đồ uống chô trẻ với các lưu ý và cách chế biến khoa học
Cùng mẹ làm thức ăn và đồ uống chô trẻ với các lưu ý và cách chế biến khoa học

Bạn có thể cho bé uống nước ép nguyên chất không thêm đường. Trẻ em ở độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi có thể dùng 120 đến 180ml nước ép mỗi ngày. Nước ép bổ sung rất nhiều năng lượng và calo nhưng lại không chứa nhiều chất xơ bằng trái cây.

Nếu bạn muốn cho bé uống một loại thức uống giải khát, hãy chọn loại thức uống không đường. Bạn có thể cho bé uống các loại nước nhạt màu được bổ sung vitamin hoặc nước dừa. Ngoài ra sinh tố chứa nhiều chất xơ và sẽ góp phần giúp trái cây và rau quả.

Nước rau quả luôn là lựa chọn lý tưởng nhưng phần nhiều bé thích nước quả hơn nước rau. Vậy nên cần biết kết hợp như cà rốt – táo, cà chua – cà rốt để hương vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, có thể cho thêm chút rau mùi, bạc hà để làm tăng hương vị cho nước uống. Khi chế biến mẹ cần lưu ý kỹ:

  • Chế biến nước quả tại nhà bằng các nguyên liệu tươi ngon thay vì các loại nước quả đóng gói (vốn rất nhiều đường).

  • Không cho thêm đường, muối, mật ong vào nước quả vì có thể gây rối loại tiêu hóa. Hãy để bé làm quen với hương vị tự nhiên của thực phẩm.

  • Không bao giờ cho bé uống nước quả hay sinh tố để lâu quá 20 phút. Vì nó sẽ làm thay đổi hương vị và dễ nhiễm khuẩn. Ngay khi thao tác xong, bé cần phải được uống ngay.

Kết luận

Tập cho bé ăn dặm, bạn không nhất thiết phải cho bé ăn các loại thức ăn theo một trình tự nhất định. Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về món ăn và đồ uống cho con. Chúc mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm và cách chế biến thức ăn, đồ uống thơm ngon đảm bảo nhất cho bé yêu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *