Tâm Sự Mẹ Bầu: Lưu Ý Khi Lần Đầu Mang Thai

Mẹ bầu tâm sự cho đứa con bé bỏng sắp chào đời của mình những cảm giác bỡ ngỡ, lo lắng của những ngày mang thai. Mẹ bỉm lần đầu mang thai sẽ không tránh khỏi tâm trạng vừa háo hức, vui mừng, hạnh phúc. Vừa lo lắng cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Trong bài viết tâm sự mẹ bầu dưới đây là những lưu ý cần thiết khi mẹ mang thai lần đầu.

 Lịch khám thai định kỳ

Khám thia định kỳ giúp mẹ theo dõi và phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi
Khám thai định kỳ giúp mẹ theo dõi và phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi

Khám thai là một trong số những điều vô cùng quan trọng không thể thiếu trong thai kỳ. Việc này giúp bác sĩ và ba mẹ nắm bắt được tình hình phát triển của thai nhi. Giúp phát hiện sớm những bất thường (nếu có) để có phương án giải quyết kịp thời.

Thông thường, mỗi tháng mẹ bầu nên dành thời gian đi khám thai 1 lần theo lịch hẹn của bác sĩ. Trong trường hợp có lý do nào mà không thể khám thai thường xuyên. Thì cần ghi nhớ những mốc khám thai quan trọng sau:

  • Tuần 11 – 13: Ngoài kiểm tra sự phát triển các bộ phận của bé, siêu âm giúp bác sĩ còn đo độ mờ da gáy,  giúp phát hiện sớm bệnh Down.

  • Tuần 21 – 24: Kiểm tra dị tật bẩm sinh. Đây là thời điểm giúp bác sĩ phát hiện ra những bất thường ở các bộ phận như hộp sọ, tim, cột sống, phổi, thận, tay, chân… một cách sớm nhất

  • Tuần 30 – 32: Đây là thời điểm giúp bác sĩ xác định tình trạng dây rốn, vị trí nhau thai, nước ối để tư vấn cho mẹ.

Ngoài lịch khám thai định kì, nếu mẹ gặp những dấu hiệu bất thường như ra huyết, đau bụng,… thì cần phải đi khám ngay.

Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng cho mẹ trong thai kỳ vô cùng quan trọng. Không những phải ăn nhiều mà còn phải ăn đủ, ăn hợp lý để tốt cho sự phát triển của bé. Mẹ bầu nên bổ sung các sản phẩm như sau:

Tinh bột: Ngũ cốc, gạo, bánh mì mẹ không nên ăn quá nhiều. Chất đạm: Thịt, cá, trứng, ngũ cốc, đậu… Chất béo: Dầu thực vật, mỡ động vật, bơ,… Hoặc bổ sung sắt, canxi, axit folic, vitamin A, D…

Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, tránh hoa quả hay nước ép quá ngọt vì có thể gây rối loạn dung nạp đường huyết. Uống đủ nước: khoảng 2 – 3l nước mỗi ngày.

Thực phẩm mẹ bầu không nên ăn là các chất kích thích: rượu, bia, nước ngọt …. Những thực phẩm có tính nóng: Ớt, tiêu, mù tạt hoặc những thực phẩm tái, sống, chưa được tiệt trùng.

Ba tháng đầu, hạn chế những thực phẩm có tính hàn như nước dừa, rau ngót… Những thực phẩm gây co thắt, làm mềm tử cung như dứa, đu đủ xanh.

Thời gian sinh: Ngày sinh có thể đến sớm, muộn hơn ngày dự sinh

Ngày dự kiến sinh thường dựa vào siêu âm 3 tháng đầu hay kỳ kinh cuối, nếu mẹ kinh nguyệt đều. Chỉ có khoảng 5 đến 10% các mẹ bầu sinh con đúng ngày dự sinh. Còn lại thì phần lớn đều sinh trước hoặc sau thời điểm đó.

Vì vậy nếu đến ngày dự sinh chưa có dấu hiệu chuyển dạ thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Vậy nên để đảm bảo an toàn. Thì mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ để theo dõi được tình hình của bé.

Có nhiều mẹ bầu lo lắng khi ngày dự sinh của mình thay đổi qua mỗi lần đi siêu âm. Thực tế, ngày dự sinh được máy tính, tính toán dựa trên sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy nếu thai nhi phát triển nhanh hay chậm hơn bình thường cũng ảnh hưởng tới kết quả.

Mẹ bầu nên tránh những hoạt động nào

Chỉ nên vận động nhẹ nhàng trong quá mang thai
Chỉ nên vận động nhẹ nhàng trong quá mang thai
  • Không nên xoa bụng hay massage bụng khi mang thai có thể khiến thai sinh non

  • Không nên siêu âm quá nhiều lần, vừa tốn kém về kinh tế vừa không thực sự cần thiết

  • Nên vận động nhẹ nhàng, không hoạt động quá sức, nên xin ý kiến từ bác sĩ về những hoạt động nên và không nên làm

  • Không được tự ý sử dụng các loại thuốc đông tới tây mà chưa tham khảo, giam sát của bác sĩ

Kết luận

Trên đây là những lưu ý cần thiết cho mẹ bầu khi lần đầu mang thai. Hy vọng qua bài viết tâm sự mẹ bầu này có thể giúp mẹ bầu nắm rõ và có thêm những kiến thức để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *